Logo Đại dương xanh, chuyên cung cấp các giải pháp xử lý nước giếng khoan, nước sinh hoạt đầu nguồn, xử lý nước thải sinh hoạt, y tế, giết mổ, phòng khám, chăn nuôi, xi mạ, công nghiệp

ĐẠI DƯƠNG XANH

SỐ 9 NGÁCH 3 NGÕ 104 ĐỊNH CÔNG - HÀ NỘI

HOTLINE: 0983 144283 (NGÁCH Ô TÔ)

Trang chủ Công trình thực tế Sự nguy hại của nước cứng - xử lý nước nhiễm Canxi - Vôi
Frontpage Slideshow (version 2.0.0) - Copyright © 2006-2008 by JoomlaWorks

Sự nguy hại của nước cứng - xử lý nước nhiễm Canxi - Vôi

Sự nguy hại của nước cứng – xử lý nước nhiễm canxi (vôi)

 

Nước chứa các thành phần Canxi, Magie, đá vôi thì được gọi là Nước Cứng. Trong thực tế cuộc sống, nước cứng có ở khắp nơi ví dụ: các vết ố trên bồn tắm, lavabo, bồn rửa bát, tiêu hao khá nhiều xà phòng trong vệ sinh tắm giặt nhưng vẫn không làm xà bông nổi bọt, mùi vị của nước không như bình thường.

Nếu không xử lý nguồn nước này, thì đây sẽ là nguyên nhân làm tắc đường ống nước do cặn gỉ sét, gây hư hại và giảm tuổi thọ các thiết bị nước nóng lạnh, máy rửa chén, máy giặt, máy pha cà phê,… và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Đặc biệt là các bệnh liên quan đến sỏi thận, sỏi mật, rụng tóc…

 

Nước cứng - xử lý nước cứng, xử lý nước nhiễm Canxi, đá vôi

 

Độ cứng trong nước được biểu thị như thế nào?

Có nhiều đơn vị biểu thị độ cứng, nhưng đơn vị thường dùng là “phần triệu” ( ppm) hay mg CaCO3/lit. Thông thường nước có độ cứng > 200PPM thì đun nước đã xuất hiện cặn, dưới 100PPm đun nước không có căn. Trên 300ppM thì được gọi là nước Siêu Cứng.

Ảnh hưởng của Nước cứng, nước nhiễm Canxi trong công nghiệp và đời sống

Trong công nghiệp nước cứng ảnh hưởng lớn đến tất cả các thiết bị đun nấu, tháp giải nhiệt, bình nóng lạnh, nồi hơi…Việc sử dụng nước nhiễm Canxi cho các thiết bị nói trên dẫn đến tình trạng bám cặn trên bề mặt thiết bị đun nấu, bám cặn làm giảm hệ số lưu thông lưu lượng trên đường ống, giảm hiệu suất tạo hơi, dần dần có thể gây áp lực lớn có thể gây nổ nồi hơi trong một thời gian dài.

Trong sinh hoạt nước cứng gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe con người. Độ cứng vĩnh viễn ít ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhưng độ cứng tạm thời lại gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Đó là một trong các nguyên nhân gây ra bệnh sỏi thận, bệnh tắc động mạch do đóng cặn.


Xem thêm:

Thiết bị xử lý cặn vôi, canxi, nước cứng trong gia đình hiệu quả nhất


Việc sử dụng nước cứng trong pha chế thuốc có thể làm giảm hiệu quả mong muốn của thuốc, nấu thịt, rau khó chín, làm thay đổi hương vị của chè. Làm giảm hiệu quả của việc giặt tẩy bằng xà phòng.

1.     Phương pháp trao đổi ion – phương pháp xử lý hàng đầu trên thế giới:

Để loại trừ nước cứng và kể cả một số ion Kim loại (như Đồng, Cadimi) trong nước thì lọc nước bằng công nghệ trao đổi ion là cách làm hiệu quả và phổ biến nhất hiện nay. Chúng ta đều biết các muối Natri (Na – NaCl là muối ăn hàng ngày) và Kali (K) hòa tan hoàn toàn trong nước, không hại sức khỏe và thiết bị, do vậy nếu như thay thế Canxi, Magie, Đồng… trong nước bằng Natri và Kali sẽ là biện pháp tốt nhất để làm mềm nước. Vì vậy những màng lọc với các chuỗi phân tử để trao đổi ion đã được chế tạo để khi nước cứng đi qua, phản ứng trao đổi sẽ xảy ra và Ca2+, Mg2+sẽ bị giữ lại để cho Na+ và K+ đi vào trong nước. Như vậy nguồn nước vẫn đảm bảo lượng muối khoáng cần thiết và lại mềm đi rất nhiều lần, giúp cho nguồn nước sạch và thuận tiện cho sinh hoạt trong gia đình.

2.     Sử dụng hóa chất đặc biệt – chỉ sử dụng trong công nghiệp :

 

xử lý hóa chất nước cứng

Thông thường hóa chất được sử dụng là hợp chất của photphat, các hóa chất này khi hòa tan vào nước sẽ làm cho các Ion Ca+ và Magie+ không hoạt động, không gây đóng cặn.

3.     Máy lọc nước RO:

Công nghệ lọc RO cho phép loại bỏ gần như tất cả các chất hòa tan và không hòa tan ra khỏi nước, nước lọc RO có thể coi là H2O tinh khiết (tuy không bằng nước cất). Tuy nhiên, loại bỏ Canxi theo hình thức này vô tình là làm hại màng Ro, Các thiết bị lọc RO chỉ có thể lọc tốt trong 6 tháng đầu, phần lớn các máy lọc nước RO sẽ bị hỏng màng RO sau 1 năm sử dụng.

4.     Đun nước - phương pháp thần kỳ loại bỏ cặn vôi đơn giản:

Đun nóng nuớc sẽ làm giảm đáng kể độ cứng của nước.

5.     Phương pháp điện từ - chỉ sử dụng trong công nghiệp :

Đây là một giải pháp mới trong công việc làm mềm nước cứng. Việc sử dụng dòng điện biến thiên một chiều tác động vào nước cứng, gây ức chế, vô hiệu hóa sự hoạt động của các Ion Ca+ và Magie +. Làm cho chúng không thể kết hợp tạo thành muối bám trên bề mặt các thiết bị đun nấu và đường ống.

 

XỬ LÝ NƯỚC SINH HOẠT - NƯỚC THẢI - LỌC NƯỚC GIẾNG KHOAN CÔNG NGHIỆP